ประวัติความเป็นมา

00:50 oiw 0 Comments


ประวัติความเป็นมา

1. การใช้เมาส์ (Mouse)
2. เริ่มเข้าสู่ Microsoft Windows XP
3. ส่วนประกอบต่างๆ ของ Desktop
4. การเปิดใช้งานโปรแกรมจากปุ่ม Start
5. การเปิดหลายโปรแกรมพร้อมกัน
6. รู้จักกับหน้าต่าง 
7. การจัดเรียงหน้าต่างบนเดสก์ทอป
8. การเคลียร์พื้นที่บนเดสก์ทอป
9. การสร้างผู้มีสิทธิ์ใช้งาน (User Account)
10. การออกจากระบบ Windows XP โดยการ Log Off


bullet
Microsoft Windows ...

bullet
เป็นระบบปฏิบัติการ ซึ่งเป็นตัวกลางในการควบคุมฮาร์ดแวร์ สามารถจัดการข้อมูลที่อยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น การเข้าถึงข้อมูลหรือโปรแกรม ที่อยู่ในหน่วยบันทึกข้อมูล  เพื่อส่งต่อให้กับโปรแกรมใช้งานต่างๆ ทำการแก้ไข ลบ หรือ จัดระเบียบข้อมูล
bullet
บริษัท ไมโครซอฟท์ ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows.XP ซึ่งคำว่า XP ย่อมาจาก eXPerience หมายถึง ประสบการณ์ที่สะสมมานาน เป็นการรวบรวมประสบการณ์และข้อดีของ Windows รุ่นต่างๆ ไว้ด้วยกัน  ความสามารถ และการออกแบบของ Windows XP นั้น เป็นการผสมผสานการทำงานระหว่าง Windows.Me และ Windows.2000 ให้มีความสามารถและสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยที่
bullet
ชุดโปรแกรมของ Windows.XP ...

bullet
รุ่น Home Edition ...

bullet
เหมาะสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านทั่วไป หรือ นักเล่นเกมส์ โดยมีการออกแบบที่น่าใช้มากยิ่งขึ้น และจัดสรรให้ใช้งานทั่วไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีความหลากหลาย มีโปรแกรมด้านมัลติมีเดีย ดูหนังฟังเพลงบนเครื่อง PC พร้อมทั้งท่องอินเทอร์เน็ตที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
bullet
รุ่น Professional Edition ...

bullet
เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทางธุรกิจ หรือ ผู้ใช้งานตามบ้านที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงาน และความปลอดภัยของข้อมูลในระดับสูง
bullet
รุ่น Professional 64-Bit Edition ...

bullet
เหมาะกับงานที่ต้องการการประมวลผลสูงกว่าปกติ โดยถูกออกแบบมารองรับการทำงานแบบ 64 บิต เพื่อใช้กับ CPU Itanium (Pentium 4)
bullet
ความต้องการทรัพยากรระบบ ...

bullet
ระบบปฏิบัติการ Windows.XP นั้น จะต้องใช้ทรัพยากรเพิ่มขึ้นมากกว่า Windows รุ่นก่อนๆ อย่าง Windows 98 หรือ Windows Me อยู่ค่อนข้างมาก เนื่องจากประสิทธิภาพและระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วอย่างต่ำ 233 MHz แต่หากต้องการประสิทธิภาพในการทำงานที่ค่อนข้างสูง ควรใช้ความเร็วซีพียู 300 MHz ขึ้นไป หน่วยความจำ (RAM) อย่างน้อย 64 MB แต่แนะนำ 128 MB ขึ้นไป แผ่นบันทึกข้อมูลแบบแข็ง (Hard Disk) มีเนื้อที่เหลืออย่างน้อย 1.5 GB จอภาพสีและถ้าจะให้สะดวกยิ่งขึ้นก็จำเป็นจะต้องมีหน่วยขับซีดีรอม (CD-ROM Drive) เมาส์(Mouse) และแผงแป้นอักขระ (Keyboard) ด้วย
bullet

1. การใช้เมาส์ (Mouse) ...


bullet
เมาส์ (Mouse) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับควบคุมตัวชี้ตำแหน่งบนจอภาพให้ผู้ใช้สั่งงานโดยการกดปุ่มบนเกมส์ เช่น การเลือกเมนูคำสั่ง การย้ายข้อความ โดยทั่วไปเมาส์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน อาจมีปุ่มกด 2 ปุ่ม หรือมากกว่า แต่ที่นิยมใช้ในปัจจุบันจะเป็นแบบ 2 ปุ่ม  คือ ปุ่มซ้ายและขวา โดยมีลักษณะการใช้งานดังต่อไปนี้ ...

bullet

คลิก (Click) เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปตำแหน่งที่ต้องการเลือก คลิกแล้วปล่อยที่ปุ่มด้านซ้ายของเมาส์ 1 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นการเลือกไอคอนหรือปุ่มคำสั่งหรือคลิกเลือกเมนูที่ต้องการ


คลิกขวา (Right-click)  เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปตำแหน่งที่ต้องการเลือก คลิกแล้วปล่อยที่ปุ่มด้านขวาของเมาส์ 1 ครั้ง มักเป็นการเลือกใช้เมนูลัด


ดับเบิลคลิก (Double-click)  เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปตำแหน่งที่ต้องการเลือก   คลิกแล้วปล่อยที่ปุ่มด้ายซ้ายของเมาส์ติดกันอย่างรวดเร็ว 2 ครั้ง


แดรก (Drag)  เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปตำแหน่งที่ต้องการเลือกกดที่ปุ่มด้านซ้ายของเมาส์ค้างไว้  พร้อมกับลากเมาส์ไปในทิศทางที่ต้องการ มักใช้ในการเคลื่อนย้ายวัตถุ หรือการสร้างขอบเขตของการเลือกวัตถุ

bullet

2. เริ่มเข้าสู่ Microsoft Windows XP...


bullet
การเข้าสู่การทำงานของ Windows.XP จะเกิดขึ้นหลังจากเปิดสวิตซ์เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows.XP เอาไว้แล้ว โดยที่เครื่องคอมพิวเตอร์จะทำการโหลดระบบปฏิบัติการโดยอัตโนมัติ ซึ่งการเริ่มต้นการทำงานในช่วงนี้เรียกว่า การบูตระบบ (Booting System) หน้าจอจะแสดงสัญลักษณ์ Windows XP ในขณะที่กำลังบูตระบบ และหลังจากนั้นจะเข้าสู่หน้าจอแสดงรายชื่อผู้ใช้งาน (User Account) ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกชื่อผู้ใช้งานเพื่อเข้าสู่ระบบ (logon) และหลังจากเลือกแล้ว หากไม่มีการตั้งรหัสผ่าน (Password) ก็จะเข้าสู่หน้าจอเริ่มต้นการใช้งานของ Windows XP Home Edition แต่หากมีการตั้งรหัสผ่านจะต้องกรอกรหัสผ่านให้ถูกต้อง จึงจะสามารถใช้งาน Windows XP ได้
bullet
สำหรับชื่อผู้ใช้งาน (User Account) นั้น ในการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows XP จะมีขั้นตอนให้กำหนดชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน เพื่อกำหนดสภาพแวดล้อม และรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ใช้แต่ละคน และยังสามารถที่จะเพิ่มหรือลบชื่อผู้ใช้งานได้ภายหลัง
bullet
bullet

3. ส่วนประกอบต่างๆ ของ Desktop ...


bullet
bullet

Desktop ...


bullet
คือ พื้นที่ฉากหลังของ Windows ได้ถูกจำลองมาจากการทำงานบนโต๊ะทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องมือที่ช่วยในการทำงาน โดยจะใช้สัญลักษณ์ภาพแทนสิ่งต่างๆ ในระบบให้เห็นเหมือนกับสิ่งของที่อยู่บนโต๊ะ ผู้ใช้จึงสามารถเรียกใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปภาพบนเดสก์ทอปได้ตามต้องการอีกด้วย
bullet

ไอคอน (Icon) ...


bullet
เป็นรูปภาพที่ Windows กำหนดให้เป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ โดยแต่ละไอคอนจะมีความหมายและการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น Program Icon ใช้แสดงโปรแกรม หรือ Folder Icon ใช้แสดงโฟลเดอร์ เป็นต้น สำหรับใน Windows XP เมื่อเริ่มต้นการใช้งานนั้น จะเห็นไอคอนเดียวที่เหลืออยู่บนเดสก์ทอป นั่นคือ Recycle Bin ส่วนไอคอนอื่นๆ จะถูกเก็บไว้ในเมนูของปุ่ม Start
bullet

แถบงาน (Taskbar) ...


bullet
เป็นแถบที่อยู่ด้านล่างจอคอมพิวเตอร์ แสดงรายชื่อหน้าต่างที่เปิดอยู่ในขณะนั้น และยังแสดงแถบเครื่องมือ (Toolbars) ต่างๆ เช่น Language Bar หรือ Quick Launch เป็นต้น ส่วนพื้นที่ด้านขวาจะแสดงสถานการณ์ทำงานของระบบ เช่น เวลาปัจจุบัน
bullet

ปุ่ม Start ...


bullet
ผู้ใช้สามารถใช้ปุ่ม Start ในการเรียกใช้โปรแกรม ค้นหาข้อมูลที่ต้องการ หรือขอความช่วยเหลือได้ ซึ่งใน Windows XP จะมีการจัดเรียงรายการใหม่ เช่น นำรายการที่เรียกใช้บ่อยๆ มาแสดงให้สามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และยังมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไอคอนให้มีความสวยงาม น่าใช้มากยิ่งขึ้น ส่วนด้านบนสุดจะแสดง User Account หรือชื่อของผู้ใช้ที่เข้าใช้งาน Windows.XP ในขณะนั้น  ซึ่งผู้ใช้แต่ละคน สามารถจะแยกการทำงานออกจากกันได้อย่างชัดเจน เช่น สามารถจะเลือกรูปภาพที่แสดงบนเดสก์ทอปของผู้ใช้แต่ละคนที่แตกต่างกันได้  แม้ว่าจะทำงานภายในเครื่องคอมพิวเตอร์เดียวกันก็ตาม
bullet

4. การเปิดใช้งานโปรแกรมจากปุ่ม Start ...


bullet
ในการเปิดใช้งานโปรแกรม หรือ เข้าถึงทรัพยากรต่างๆ นั้น สามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีโดยทั่วไปที่นิยม คือ จะใช้ปุ่ม   ซึ่งภายในปุ่ม Start แบบใหม่ของ Windows XP Home Edition ได้จัดให้มีสิ่งต่างๆ ซึ่งจำเป็นต่อการใช้งานไว้อย่างครบถ้วน และสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยจะแสดงส่วนประกอบต่างๆ ดังรูปต่อไปนี้

ตัวอย่างการเปิดโปรแกรมจากปุ่ม Start โดยจะเปิดโปรแกรม Paint ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการวาดรูปและตกแต่งภาพ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
  1. คลิกปุ่ม  บนแถบงาน (Taskbar) หรือ กดแป้น <Ctrl> + <Esc>
  2. เลือก All Programs จะปรากฏโปรแกรมทั้งหมด
  3. เลือก Accessories จะปรากฏเมนูย่อย
  4. เลือกโปรแกรม Paint
  5. โปรแกรมที่เลือกจะเปิดขึ้นมา
  6. ให้สังเกตที่แถบงาน (Taskbar) จะปรากฏปุ่มแสดงชื่อโปรแกรมที่เปิดใช้งานด้วย
bullet

5. การเปิดหลายโปรแกรมพร้อมกัน ...


bullet
ความสามารถในการทำงานหลายโปรแกรม (Multitasking) ได้พร้อมๆ กัน

bullet
เป็นคุณสมบัติที่สำคัญอีกข้อหนึ่งของ Windows โดยสามารถที่จะเปิดโปรแกรมหลายโปรแกรมขึ้นมาพร้อมๆ กันได้ และถ้าโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่เปิดอยู่มีปัญหา ไม่สามารถทำงานต่อไปได้  โปรแกรมที่เหลือจะยังคงสามารถทำงานต่อไปได้ จากตัวอย่างที่ผ่านมาได้ทำการเปิดโปรแกรม Paint เอาไว้ ต่อไปจะทำการเปิดโปรแกรม Calculator ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการคำนวณขึ้นมา โดยที่โปรแกรม Paint ยังคงเปิดอยู่
bullet
ตัวอย่างการเปิดหลายโปรแกรมพร้อมๆ กัน
วิธีการ
  1. คลิกปุ่ม  บนแถบงาน (Taskbar) หรือกดแป้น <Ctrl> + <Esc>
  2. เลือก All Programs จะปรากฏโปรแกรมทั้งหมด
  3. เลือก Accessories จะปรากฏเมนูย่อย
  4. เลือกโปรแกรม Calculator
  5. โปรแกรมที่เลือกจะเปิดขึ้นมาบนหน้าจอ
  6. ให้สังเกตที่แถบงาน (Taskbar) จะปรากฏปุ่มแสดงชื่อโปรแกรมที่กำลังเปิดใช้งานขณะนั้นทั้งหมด
bullet
หมายเหตุ : ...

bullet
ใน WindowsXP เมื่อมีการเปิดใช้งานโปรแกรมหลายๆ โปรแกรมพร้อมกัน จนแถบงาน (Taskbar)
ไม่สามารถไอคอนชื่อโปรแกรมได้หมด  แถบงาน (
Taskbar) จะสร้างกลุ่มโปรแกรม ให้โดยอัตโนมัติ
bullet

6. รู้จักกับหน้าต่าง...


bullet
เมื่อเปิดโปรแกรม หรือ ทรัพยากรต่างๆ ใน Windows XP ขึ้นมานั้น ผู้ใช้จะเห็นสิ่งต่างๆ แสดงอยู่ในรูปของหน้าต่าง หรือ ที่เรียกว่า วินโดวส์ (Windows) ในแต่ละหน้าต่างจะมีส่วนประกอบพื้นฐานในการทำงานที่เหมือนๆ กัน ดังนี้
bullet
bullet
แถบชื่อเรื่อง (Title Bar)
bullet
คือ แถบที่ใช้แสดงชื่อโปรแกรม และไฟล์เอกสารที่เรียกใช้งานอยู่

bullet
เมนู (Menu bar)
bullet
คือ ส่วนที่แสดงคำสั่งต่างๆ ที่ใช้ควบคุมการทำงานของโปรแกรม
bullet
ปุ่มควบคุม (Control Buttons)
bullet
คือ ปุ่มที่ใช้ควบคุมหน้าต่าง เช่น การย่อ ขยาย หรือปิดหน้าต่าง
bullet
แถบเลื่อน (Scrollbar)
bullet
คือ แถบสำหรับเลื่อนดูข้อมูลในหน้าต่างที่ไม่สามารถแสดงได้หมด
bullet

6.1 การสลับการทำงานระหว่างหน้าต่าง...


bullet
การเปิดหน้าต่างขึ้นมาใช้งานพร้อมกันทีละหลายๆ หน้าต่างนั้น หน้าต่างที่มีสถานะแอกทีฟ (Active) หรือพร้อมรับคำสั่งจากผู้ใช้ คือ หน้าต่างที่แถบชื่อเรื่อง (Title Bar) จะมีสีเข้มกว่าหน้าต่างอื่นๆ และหากต้องการที่จะสลับการใช้งานไปยังหน้าต่างอื่นๆ สามารถทำได้หลายวิธีดังนี้ คือ ...

bullet
วิธีที่ 1 : คลิกที่แถบชื่อเรื่อง
  1. คลิกที่แถบชื่อเรื่อง (Title bar) หรือบริเวณใดก็ได้บนหน้าต่างที่ต้องการใช้งาน
  2. ที่แถบชื่อเรื่อง (Title bar)ของหน้าต่างนั้นจะมีสีเข้ม แสดงว่าหน้าต่างนั้นแอกทีฟอยู่
bullet
วิธีที่ 2 คลิกที่แถบงาน
  1. คลิกบริเวณปุ่มแสดงชื่อหน้าต่างที่ต้องการใช้งานบนแถบงาน (Taskbar)
  2. หน้าต่างที่ต้องการใช้งานจะอยู่ในสถานะแอกทีฟ
bullet
วิธีที่ 3 : กด Alt + Tab
กดแป้น <Alt> ค้างไว้ และกดแป้น <Tab> ทีละครั้ง จนกรอบสี่เหลี่ยมเลื่อนมาอยู่บนไอคอนของโปรแกรมที่ต้องการใช้งาน แล้วจึงปล่อยแป้นทั้งสอง
bullet

6.2 การย่อหน้าต่าง (Minimizing a Window)...


bullet

หากเปิดหน้าต่างหลายๆ หน้าต่างขึ้นมาพร้อมๆ กัน อาจบดบังพื้นที่การทำงานบนจอภาพ ผู้ใช้สามารถซ่อนหน้าต่างไว้ชั่วคราว (มิได้เป็นการปิดโปรแกรม) โดยนำไปเก็บที่แถบงาน (Taskbar)ได้ดังนี้

  1. คลิกปุ่มย่อหน้าต่าง (Minimize)     จากมุมขวาด้านบนของหน้าต่าง
  2. หน้าต่างที่ปรากฏบนเดสก์ทอปจะย่อลงไปปรากฎอยู่ที่แถบงาน (Taskbar)
  3. คลิกปุ่มแสดงชื่อหน้าต่างบนแถบงาน (Taskbar) เมื่อต้องการเรียกขึ้นมาใช้งานอีกครั้งหนึ่ง
bullet

6.3 การขยายหน้าต่าง (Maximizing and Restoring Window)...


bullet
ผู้ใช้สามารถขยายขนาดของหน้าต่างให้เต็มจอได้ โดยการใช้ปุ่มหน้าต่างเต็มจอภาพ (Maximize) และเมื่อขนาดของหน้าต่างเต็มหน้าจอแล้ว ผู้ใช้จะไม่สามารถปรับขนาดหรือย้ายตำแหน่งของหน้าต่างได้ และที่ปุ่มหน้าต่างเต็มจอภาพ (Maximize) จะเปลี่ยนเป็นปุ่มกลับสู่หน้าต่างขนาดเดิม (Restore) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับขนาดของหน้าต่างให้กลับคืนสู่ขนาดเดิมได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
  1. คลิกปุ่มขยายหน้าต่าง (Maximize)    บริเวณมุมขวาด้านบนของหน้าต่าง
  2. หน้าต่างจะแสดงผลเต็มหน้าจอ
  3. ปุ่มหน้าต่างเต็มจอภาพ จะเปลี่ยนเป็นปุ่มกลับสู่หน้าต่างขนาดเดิม (Restore) 
bullet

6.4 การปรับขนาดหน้าต่าง (Resizing a Window)...


bullet
ผู้ใช้สามารถปรับขนาดของหน้าต่างตามความต้องการ โดยการปรับขนาดนั้นมีหลายรูปแบบดังนี้
bullet

ปรับทีละด้าน ...


bullet
ใช้เมาส์ชี้ตำแหน่งบริเวณขอบหรือมุมของหน้าต่าง ตัวชี้เมาส์จะเปลี่ยนเป็น      หรือ
bullet
ขณะที่ตัวชี้เมาส์เป็นสองทางนั้น ให้คลิกเมาส์ค้างไว้ แล้วลากไปในทิศทางที่ต้องการจะปรับขนาด
bullet
ปล่อยเมาส์เมื่อได้ขนาดหน้าต่างที่ต้องการ
bullet

ปรับพร้อมกัน 2 ด้าน


bullet
ใช้เมาส์ชี้ตำแหน่งบริเวณขอบหรือมุมของหน้าต่าง ตัวชี้เมาส์จะเปลี่ยนเป็น       หรือ 
bullet
ขณะที่ตัวชี้เมาส์เป็นสองทางนั้น ให้แดรกเมาส์ แล้วลากไปในทิศทางที่ต้องการจะปรับขนาด
bullet
ปล่อยเมาส์เมื่อได้ขนาดหน้าต่างที่ต้องการ
bullet

6.5 การย้ายหน้าต่าง (Moving a Window) ...


bullet
bullet
ผู้ใช้สามารถวางตำแหน่งของหน้าต่างได้ตามความต้องการ โดยจะย้ายไปวางตำแหน่งใดก็ได้บนเดสก์ทอปตามขั้นตอนดังนี้
  1. เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปยังบริเวณแถบชื่อเรื่อง (Title bar) ของหน้าต่างที่ต้องการจะย้าย
  2. คลิกเมาส์ค้างไว้แล้วลาก (Drag mouse) ไปยังตำแหน่งปลายทางที่ต้องการจะย้าย แล้วจึงปล่อยเมาส์
  3. หน้าต่างจะไปปรากฏยังตำแหน่งที่ต้องการ
bullet

 6.6 การปิดหน้าต่าง (Closing a Window) ...


bullet
เมื่อสิ้นสุดการใช้งานโปรแกรมที่เปิดขึ้นมาใช้งาน แล้วต้องการปิดหน้าต่าง สามารถทำได้หลายวิธีดังนี้
bullet
วิธีที่ 1
  1. คลิกปุ่มปิดหน้าต่าง (Close)    บริเวณมุมขวาด้านบนของหน้าต่าง
  2. หน้าต่างจะถูกปิด และปุ่มแสดงชื่อหน้าต่างบนแถบงาน (Taskbar)จะหายไปด้วย

bullet
bullet
วิธีที่ 2
bullet
ดับเบิลคลิกที่ไอคอนสัญลักษณ์ของโปรแกรม ที่บริเวณด้านซ้ายสุดของแถบชื่อเรื่อง
bullet
bullet
วิธีที่ 3
  1. คลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณแถบชื่อเรื่อง (Title bar) จะปรากฏเมนูลัด (Short Cut Menu)
  2. คลิกเลือกคำสั่ง Close หรือกดแป้น <Alt> + <F4>
bullet
วิธีที่ 4
  1. คลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่ปุ่มแสดงชื่อหน้าต่าง บริเวณแถบงาน (Taskbar) จะปรากฏเมนูลัด
  2. คลิกเลือกคำสั่ง Close) หรือกดแป้น <Alt> +  <F4>
bullet
วิธีที่ 5
bullet
กดแป้น <Alt> + <F4>
bullet

7.การจัดเรียงหน้าต่างบนเดสก์ทอป ...


bullet
ในการใช้งานมากกว่า 1 โปรแกรม หน้าต่างโปรแกรมจะซ้อนทับหรือบังกัน ทำให้ผู้ใช้มองไม่เห็นบางหน้าต่างได้ ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการทำงาน จึงสามารถจัดเรียงหน้าต่างไม่ให้ซ้อนทับกัน หรือซ้อนทับกันอย่างเป็นระเบียบได้ตามต้องการ ดังต่อไปนี้
bullet

7.1 การจัดเรียงหน้าต่างให้ซ้อนกันแบบกระเบื้อง (Cascade Window) ...


bullet
คลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณที่ว่างบนแถบงาน (Taskbar) จะปรากฏเมนูลัด
bullet
คลิกเลือกคำสั่ง Cascade Windows
bullet
หน้าต่างต่างๆ จะถูกจัดเรียงตามรูปแบบที่เลือก
bullet

7.2 การจัดเรียงหน้าต่างจากบนลงล่าง (Tile Windows Horizontally) ...


bulletคลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณที่ว่างบนแถบงาน (Taskbar) จะปรากฏเมนูลัด
bullet
คลิกเลือกคำสั่ง Tile Windows Horizontally
bullet
หน้าต่างต่างๆ จะถูกจัดเรียงตามรูปแบบที่เลือก
bullet

7.3 การจัดเรียงหน้าต่างจากซ้ายไปขวา (Tile Windows Vertically) ...


bullet
คลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณที่ว่างบนแถบงาน (Taskbar) จะปรากฏเมนูลัด
bullet
คลิกคำสั่ง The Windows Vertically
bullet
หน้าต่างต่างๆ จะถูกจัดเรียงตามรูปแบบที่เลือก
bullet

8. การเคลียร์พื้นที่บนเดสก์ทอป ...


bullet
ในขณะที่ผู้ใช้กำลังทำงานอยู่นั้น อาจจะทำการเปิดหน้าต่างขึ้นมากมาย และเมื่อผู้ใช้ต้องการให้แสดงเดสก์ทอป ก็จะต้องทำการปิดหรือย่อหน้าต่างที่กำลังทำงานอยู่ ถ้ามีมากก็จะเป็นการเสียเวลา ดังนั้น หากผู้ใช้ต้องการแสดงหน้าจอเดสก์ทอป ผู้ใช้สามารถใช้คำสั่ง Show the Desktop ซึ่ง Windows.XP จะทำการย่อหน้าต่างที่เปิดขึ้นมาใช้งานทั้งหมดทุกๆ หน้าต่างให้โดยทันที การ Show the Desktop สามารถทำได้ วิธีดังนี้ คือ
bullet
วิธีที่ คลิกคำสั่ง Show Desktop ...
  1. คลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณที่ว่างบนแถบงาน (Taskbar) จะปรากฏเมนูลัด
  2. คลิกคำสั่ง Show the Desktop
  3. หน้าต่างทั้งหมดที่เปิดไว้จะถูกย่อไว้บนแถบงาน (Taskbar)
bullet
 วิธีที่ 2 คลิกไอคอน Show Desktop ...
  1. คลิกปุ่ม Show Desktop  ) บนแถบงาน (Taskbar)

  2. หน้าต่างทั้งหมดที่เปิดไว้จะถูกย่อ

bullet
Note: ...

bullet

หากไม่มีปุ่ม Show Desktop ให้ทำการเรียกแถบคำสั่ง Quick Launch ขึ้นมา โดยมีวิธีดังนี้ ...
  1. คลิกปุ่มขวาของเมาส์บริเวณที่ว่างบนแถบงาน (Taskbar)
  2. คลืกเลือกเมนู Toolbar จะปรากฏเมนูย่อย
  3. คลืกเลือกคำสั่ง Quick Launch ให้ปรากฏเครื่องหมาย ü ด้านหน้า

bullet

bullet

9. การสร้างผู้มีสิทธิ์ใช้งาน (User Account) ...


bulletในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง อาจจะมีผู้ใช้งานเพียงคนเดียว หรืออาจถูกใช้งานโดยผู้ใช้หลายๆ คนก็ได้ ซึ่งใน Windows.XP สามารถที่จะกำหนด User Account โดยแต่ละ User Account นั้น จะเก็บสภาวะแวดล้อมในการทำงานของผู้ใช้งานแต่ละคนเอาไว้ เช่น การกำหนดฉากพื้นหลังเดสก์ทอป รูปแบบตัวอักษร และปุ่มคำสั่งลัดต่างๆ ที่แสดงบนเดสก์ทอป มีขั้นตอนดังนี้...

  1. คลิกปุ่ม Start บนแถบงาน (Taskbar) หรือ กดแป้น <Ctrl> + <Esc>
  2. คลิกเลือกคำสั่ง Control Panel
  3. หน้าต่าง Control Panel จะปรากฏขึ้นมา ให้ดับเบิลคลิกที่คำสั่ง User  Accounts
  4. ที่หน้าต่าง User Accounts ให้คลิกเลือกคำสั่ง Create a new account
  5. พิมพ์ชื่อ User Account ที่ต้องการสร้างในช่อง Type a name for the new account::
  6. คลิกปุ่ม next
  7. เลือกประเภทของ Account โดยที่ถ้าเลือกเป็น Computer administrator ผู้ใช้จะมีสิทธิ์เป็นผู้บริหารระบบ ซึ่งจะสามารถทำการสร้าง เปลี่ยนแปลงชื่อรูปภาพ หรือ ลบ User Account ของผู้อื่นได้ และยังมีสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นทั้งหมด แต่หากเลือกเป็น Limited จะมีสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงชื่อรูปภาพ User Account ของตนเอง และเข้าถึงข้อมูลเฉพาะที่ตนเองสร้างเท่านั้น
  8. คลิกปุ่ม Create Account
  9. จะปรากฏ User Account ที่สร้างขึ้นมา-----
bullet

10. การออกจากระบบ Windows XP โดยการ Log Off ...


bulletการออกจากระบบ (Log Off) ...
bulletเป็นการเลิกติดต่อกับ Windows XP จาก User Account ที่กำลังใช้งาน แต่ไม่ได้เป็นการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องก็ยังทำงานอยู่ ในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่ได้ใช้งานเพียงคนเดียว เมื่อผู้ใช้สิ้นสุดการทำงาน หรือไม่ได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ควรออกจากระบบ (Log Off) เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้
bulletวิธีออกจากระบบ...
  1. คลิกปุ่ม Start บนแถบงาน (Taskbar) หรือกดแป้น <Ctrl> + <Esc>
  2. คลิกเลือก Log Off
  3. จะปรากฏหน้าต่าง Log Off Windows ให้เลือกดังนี้
    ¨     SwitchUser เป็นการสับเปลี่ยนผู้ใช้งาน Windows ให้ผู้อื่นได้เข้ามาใช้บ้าง ซึ่งผู้ใช้งานคนเดิมที่กำลังใช้งานก็จะอยู่ในสถานะล็อกออน คือ ไม่ได้เลิกติดต่อกับ Windows ยังสามารถกลับไปใช้งาน Windows หรือโปรแกรมต่างๆ ที่เปิดค้างไว้ได้อย่างรวดเร็ว
    ¨     Log Off จะเป็นการเลิกใช้ Windows ของ User Account โดยผู้ใช้งานคนเดิมจะเลิกติดต่อกับ Windows ไปเลย แต่ไม่ได้เป็นการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows จะกลับไปสู่หน้าจอแสดง User Account ทั้งหมด 
  4. ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://home.kku.ac.th/

0 ความคิดเห็น: